CHUYÊN ĐỀ: “ VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM VÀO MÔN TNXH Ở LỚP 2”

Thứ năm - 07/03/2024 20:27
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy các lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học, kĩ thuật vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực, phẩm chất của người học. STEM chính là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
CHUYÊN ĐỀ:  “ VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM  VÀO MÔN TNXH Ở LỚP 2”
        Nhận thấy được tầm quan trọng của ứng dụng STEM trong dạy học, thực hiện nhiệm vụ của năm học 2023-2024, Chiều ngày 07/03/2024, trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn tổ chức chuyên đề “ Vận dụng dạy học tích hợp giáo dục STEM vào môn TNXH ở lớp 2 ” tại trường giúp giáo viên có cái nhìn cụ thể, chính xác, hiểu sâu sắc ý nghĩa của bài học STEM để giáo viên thấy được sự cần thiết và chủ động áp dụng mô hình này vào trong quá trình giảng dạy.
        Nhà trường đã chỉ đạo Khối 2 xây dựng chuyên đề và tiết dạy. Bài học STEM “ Đồng hồ bốn mùa – Tiết 3” do cô giáo Nguyễn Thị Thúy Kiều thực hiện ở lớp 2.2.
 
Các tiết dạy có tích hợp STEM
 
      Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn vào bài học thông qua hoạt động khởi động. Đây là hoạt động tạo cho học sinh một tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh tri thức và vận dụng thực hành.
 
Học sinh thực hành làm Đồng hồ bốn mùa
          Sau khi giúp học sinh nhận ra vấn đề của bài học, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức nền của bài học. Đây là nội dung quan trọng trong nội dung bài học STEM, là tiền đề để các em thực hiện ở các hoạt động tiếp theo. Các nhóm chủ động trao đổi, hợp tác và thể hiện tinh thần đoàn kết để thống nhết kết quả quan sát, đồng thời mạnh dạn trình bày kết quả thực hành và quan sát thí nghiệm trước lớp.
 
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động
 
         Từ kiến thức nền, giáo viên định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức sáng tạo và chế tạo sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn học chủ đạo và tích hợp tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, TNXH…. để tự làm ra các sản phẩm từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống và tận dụng một số vật liệu tái chế rất dễ tìm như giấy bìa cứng, giấy A4, ghim cánh phượng,…. Khi đã có ý tưởng và được phân công nhiệm vụ rõ ràng thì hoạt động “Chế tạo, thử nghiệm, đánh giá” sản phẩm đều được các nhóm thực hiện. Bằng những nguyên vật liệu được tận dụng, các em phối hợp vận dụng kiến thức mới khám phá và bắt đầu thực hành vẽ, cắt, dán… để tạo ra những sản phẩm đẹp, đúng yêu cầu, sáng tạo, dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. Có thể nói, tiết học đã trao cho các em cơ hội được trải nghiệm, khám phá, sáng tạo, chủ động tiếp thu và lĩnh hội kiến thức thông qua hoạt động trải nghiệm.
 
Học sinh tích cực hoàn thành sản phẩm
         Giờ học ứng dụng Stem diễn ra vô cùng hào hứng, HS hoạt động sôi nổi, chủ động, thích thú vì được học, được khám phá và thực hành. Các em tự tin trình bày sản phẩm của mình với những thông điệp ý nghĩa mà bài học STEM gửi đến các em.
 
Học sinh trưng bày sản phẩm
 
 
 
 
 
Sản phẩm các nhóm
Hội đồng sư phạm Trường Hồ Hảo Hớn dự giờ – Rút kinh nghiệm tiết dạy
     
        Có thể nói, những sản phẩm sau giờ học chính là những minh chứng cho hiệu quả học tập và khẳng định sự thành công mà giáo dục STEM đem lại.
Thông qua tiết dạy giúp các thành viên trong tổ cũng như tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế. Qua đó, học hỏi và rút kinh nghiệm cho các tiết dạy tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn.


 
 
 

 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay1,025
  • Tháng hiện tại21,899
  • Tổng lượt truy cập1,868,905
Văn bản Phòng

2819/QĐ-UBND

Ngày ban hành: 30/09/2024. Trích yếu: Quyết định công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc hệ giáo dục quốc dân và cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện

Ngày ban hành: 30/09/2024

354/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 26/09/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 26/09/2024

83/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 24/05/2024. Trích yếu: Tổ chức các hoạt động hè cho học sinh năm 2024

Ngày ban hành: 24/05/2024

360/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ lễ kỉ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền năm - thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Quốc tế lao động 01/5

Ngày ban hành: 24/04/2024

56/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 16/05/2024. Trích yếu: Tổ chức phong trào trồng cây xanh trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024

Ngày ban hành: 16/05/2024

219/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Kế hoạch phổ biến. giáo dục pháp luật năm 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến Cát

Ngày ban hành: 08/03/2024

190/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 04/03/2024. Trích yếu: Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/05/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc

Ngày ban hành: 04/03/2024

Thư viện video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây